หน้าแรก » กิจกรรมบ่มเพาะ “ต้นกล้าสงขลานครินทร์”

กิจกรรมบ่มเพาะ “ต้นกล้าสงขลานครินทร์”

โครงการ English Camp

นักเรียนทุนฯ ที่ศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้เข้าร่วมโครงการ English Camp ทุกคน เพื่อให้ผู้ได้รับทุนการศึกษาฯ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนทักษะและการสื่อสารทางภาษาอังกฤษกับนักศึกษาชาวต่างชาติ กิจกรรมจัดระหว่างเดือนพฤษภาคมของทุกปี ระยะเวลา 15 วัน และเมื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา  นักศึกษาจะได้รับการส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษของโครงการฯ ตามความสนใจแต่ละคน ในฐานะพี่เลี้ยงโครงการฯ

โครงการ “ติวน้องต้นกล้า - ต้นกล้าฯ สัมพันธ์”

ช่วงปิดภาคเรียนภาคแรกในทุกปีการศึกษา นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทุกคน จะเข้าร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางวิชาการ หรือการเตรียมตัวสอบเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้พัฒนาความรู้พื้นฐานที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา เสริมความรู้ความเข้าใจคณะ สาขาวิชาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระยะเวลาการเข้าร่วมโครงการ 3 - 7 วัน ส่วนนักศึกษาทุนฯ ที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษา
จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดโครงการฯ บางคนอาจ ได้รับมอบหมายจากกลุ่มให้เป็น
ผู้สอนรายวิชาประจำโครงการหรือทำหน้าที่จัดเตรียมสวัสดิการต่าง ๆ ของโครงการ การเข้าร่วมกิจกรรมของรุ่นพี่จึงเป็นไปเพื่อพัฒนาการทำงานเป็นทีม สร้างความรัก ความสามัคคี เป็นต้น

กิจกรรมสาธารณะ  เพื่อพัฒนาสังคม

มหาวิทยาลัยฯ จะส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนทุนฯ ทุกคน ได้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนหรือชุมชน รวมทั้งสนับสนุนให้นักเรียนได้ช่วยเหลือครอบครัวในรูปแบบต่างๆ ส่วนนักเรียนทุนฯในระดับอุดมศึกษา (ปริญญาตรี) สามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับทางคณะที่กำลังศึกษาอยู่หรือเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆที่มหาวิทยาลัยฯ จัดขึ้น (ไม่น้อยกว่า 100 ชั่วโมง  ตลอดหลักสูตร)  รวมถึงการสนับสนุนให้นักศึกษามีส่วนร่วมช่วยเหลืองานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยฯ และของคณะ  บางกิจกรรมนักศึกษาจะได้รับเงินตอบแทนการทำงาน ชั่วโมงละ 40 บาท

กิจกรรมสายใยผูกพัน ผู้ให้ - ผู้รับ

นักเรียนทุนฯ ทุกคน จะได้รับการส่งเสริมให้มีโอกาสสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับผู้ให้การอุปถัมภ์เงินทุนการศึกษาฯ ในรูปแบบจดหมาย หรือ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) หรือการเยี่ยมพบ / กราบคารวะผู้อุปถัมภ์ทุนการศึกษาฯ ในโอกาสต่างๆ

กิจกรรมเยี่ยมบ้าน / เยี่ยมโรงเรียนระหว่างปีการศึกษา

ในตลอดช่วงเวลาที่นักเรียนทุนฯ ได้รับทุนการศึกษาฯ ผู้แทนมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
จะเดินทางเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนและครอบครัว หรือพบปะครูที่ปรึกษาของนักเรียน หรือเยี่ยมหารือในสภาพการณ์ที่มหาวิทยาลัยฯ พบว่า นักเรียนทุนฯ บางคน เผชิญปัญหาที่อาจมีผลต่อการลาออกจากการเรียนกลางคัน หรือ บางคนที่ครอบครัวเผชิญปัญหาอันอาจกระทบกับตัวนักเรียนทุนฯ ทั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจกับครอบครัวหรือทางโรงเรียน รวมทั้งการขอความร่วมมือกับทางโรงเรียนร่วมดูแล หรือจัดการปัญหาให้นักเรียนทุนฯ ผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน

และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น กิจกรรมเสริมสมรรถนะบัณฑิตให้ประกอบธุรกิจเองได้, กิจกรรม To Be Number One, กิจกรรมสายสานใยแบ่งปันสู่น้อง, กิจกรรมวันพ่อ, กิจกรรมประดิษฐ์ด้วยจิตกตัญญู

 

 

แสดงความคิดเห็น หรือสอบถามรายละเอียด

Power by www.kysys.net